Highslide JSThành phố Fredericton mang tên hoàng tử Frederick một thành viên của Hoàng Gia Anh vào những năm giữa thế kỷ 18. Trước đây thủ phủ của tỉnh New Brunswick là thành phố Saint John, sau đó được chuyển sâu vào đất liền, đó là thành phố Fredericton, vì sợ quân Mỹ chiếm mất. Hiện nay thành phố có khoảng 70 nghìn dân.

Với lối kể chuyện hấp dẫn, anh David hướng dẫn viên du lịch của thành phố Frederiction – Thủ phủ của tỉnh New Brunswick ( Ca-na-da ) đã cho chúng tôi nhiều thông tin thú vị về những ngôi nhà cổ của thành phố. Các ngôi nhà cổ này tập trung chủ yếu trên phố Queen.

Chung quanh hồ Hoàn Kiếm có nhiều công trình cũ, cổ chứa đựng những câu chuyện hấp dẫn về cuộc sống văn hóa của người đương thời. Từ việc được nhìn, được thấy hướng dẫn viên du lịch thành phố hoạt động chúng tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm khi xây dựng kịch bản hướng dẫn du lịch chung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Highslide JS
Ảnh 1


Ảnh 1: Ngôi nhà đầu tiên, ấn tượng nhất thành phố đó là tòa nhà thị chính. Nó nằm ở góc phố Queen và York. Năm 1804 nơi đây là ngôi nhà bằng gỗ của lính cứu hỏa, sau đó đã bị cháy nhiều lần. Đến năm 1850 nó được xây dựng bằng gạch kiên cố. Tầng trên của tòa nhà có một phòng rộng dùng để hát ô-pê-ra, phòng có sức chứa khoảng 500 người. Phía trước tòa nhà là Quảng trường Phượng Hoàng.

Tại đây có một đài phun nước cao ba tầng, sau đó bị hạ mất hai tầng. Nguyên nhân hạ chiều cao đài phun nước là do mỗi lần có biểu diễn ô-pê-ra các quý bà quý cô thường đến đây rất đông. Mỗi khi có gió nước từ đài phun nước lại tạt vào các quý bà, quý cô, làm nhòe cả son phấn trên mặt. Do vậy chính quyền thành phố phải cho người hạ thấp chiều cao của đài phun nước.

Highslide JS
Ảnh 2


Ảnh 2: Trong cuộc sống hiện tại có một hoạt động từ ngày xưa vẫn được duy trì cho đến ngày nay đó là nghi thức đổi gác của lính anh. Những thiếu sinh quân của thành phố mặc quân phục của lính Anh thực hiện việc đổi gác đếu đặn vào lúc 11 giờ và 16 giờ mỗi ngày. Họ vừa đi dọc theo các con phố vừa bồng súng.

Phía trước có người đánh trống dẫn đầu. Nơi tập kết là sân cỏ, nơi có bức tượng đồng của một người có nhiều đóng góp trong việc xây dựng thành phố.

Highslide JS
Ảnh 3


Ảnh 3: Ở thành phố còn lưu giữ một ngôi nhà gần như còn nguyên vẹn. Đó là một trại lính cao ba tầng. Tầng một dùng để thuốc nổ và súng đạn. Từ tầng hai trở lên dùng để phòng ở. Có một điều đặc biệt là trong mối phòng thường có bốn cặp vợ chồng cùng ở với binh lính. Bốn người đầu tiên lấy vợ thì được mang vợ đến ở cùng.

Nếu một trong bốn người bị chết vì một lý do nào đấy người vợ phải ra ngoài sống và không được hưởng một quyền lợi gì. Tuy vậy nều họ lấy một trong những người lính còn lại họ lại tiếp tục được ở trong doanh trại. Người lính nào cũng muốn lấy người đó làm vợ. Vì thế các bà vợ ở đây được đám lính rất chiều bởi ai cũng có hy vọng lấy họ làm vợ khi chồng qua đời.

Highslide JS
Ảnh 4


Ảnh 4: Nhà quốc hội ( xây dựng năm 1860 ). Nhiều người biết đến ngôi nhà này không phải nó là nhà quốc hội của tỉnh New Brunswick, phía trước được đắp nổi hình 16 mặt người ( kiến trúc sư và các nghị viên ) mà trong ngôi nhà này hiện đang lưu giữ một trong ba cuốn sách đắt nhất thế giới trị giá 14 triệu đô la. Cuốn sách vẽ loài chim của tác giả.....

Trước đây ngôi nhà này làm bằng gỗ, sau nhiều lần bị cháy người ta quyên góp tiền để xây nhà bằng gạch. Vào thời điểm đó cũng có ý kiến nên chuyển nhà quốc hội xuống Saint John. Ngôi nhà bỗng nhiên bốc cháy một cách bí ẩn. Số tiền được bảo hiểm đền bù và số tiền quyên góp được vừa đúng kinh phí để xây dựng ngôi nhà như hiện nay. Nhờ vậy ngôi nhà quốc hội đã không phải chuyển xuống Saint John như dự kiến.

Highslide JS
Ảnh 5


Ảnh 5: Ngôi nhà đẹp nhất và ngôi nhà cổ nhất ở Fredericton. Trong ảnh các bạn có thể nhìn thấy ngôi nhà trắng có tháp tròn ở bên trái. Đây là ngôi nhà cổ đẹp nhất thành phố. Nó được xây dựng năm 1890 theo thiết kế của nữ hoàng nước Anh. Ngày đó người dân địa phương chưa làm được cửa gỗ cong, người ta phải thuê riêng một chiếc thuyền chở cửa cong được làm từ nước Anh tới. Ở giữa các khung cửa người ta đổ mùn cưa để cho cửa khỏi bị cong vênh.

Bên phải tấm ảnh các bạn nhìn thấy một ngôi nhà nhỏ bằng gỗ. Đây là ngôi nhà cổ nhất thành phố được xây dựng từ năm 1780. Ngôi nhà này nguyên là của một sỹ quan người Anh. Nó được thiết kế nhiều cửa để tận dụng ánh sáng bên ngoài.

Highslide JS
Ảnh 6


Ảnh 6: Ngôi nhà này hiện được dùng để cho trẻ em đến khám phá những điều thú vị trong khoa học. Người dân thành phố gọi ngôi nhà này là ngôi nhà ma vì theo họ trong đó có hai hồn ma ở dưới tầng hầm. Trước đây ngôi nhà này được dùng làm nhà tù ( liên tục từ năm 1840 đến 1972 ).

Nhiều tử tù đã bị treo cổ ở đây. Hai người cuối cùng bị treo cổ cùng một lúc ở đây là hai người tham gia vụ cướp xe ta-xi và giết người lái xe. Các nhân viên của ngôi nhà này không ai dám xuống hầm nếu không có người đi cùng. Trong thành phố cũng có nhiều ngôi nhà ma như vậy. Hiện nay thành phố có một đội tình nguyện đưa mọi người ưa chuyện kỳ bí đi đến những ngôi nhà ma vào buổi đêm ...

Highslide JS
Ảnh 7


Ảnh 7: Thân thiện và cởi mởi, người dân Fredericton luôn nở nụ cười thân thiện với những vị khách đến thăm thành phố tươi đẹp của họ.


Hà Hồng
hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 115 đã được: 4.9/10 (21 Đánh giá)


Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share