Nhật ký 30 Tết Kỷ sửu Không rõ

[29/01/2009 06:48 | Phóng sự - Tản mạn | Nhận xét(0) | Đọc(5519) ]
   Nguồn: Tự viết || Sưu tầm | Lớn | Vừa | Nhỏ
hohoankiem.org
30 Tết là một trong những ngày thiêng liêng của năm. Ngày mà các thành viên quy tụ trong mái ấm gia đình của mình. Các bà, các chị chuẩn bữa ăn tất niên. Các ông, các anh dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ gia tiên. Trẻ con chạy ra, chạy vào trong bộ quần áo mới.

Như hai năm về trước, vào 30 Tết này chúng tôi lại đi dạo quanh hồ ba vòng. Một vòng vào buổi sáng, một vòng vào buổi chiều. Buổi tối đi xem bắn pháo hoa.

Highslide JS   Highslide JS


Buổi sáng không gian quanh hồ thật tĩnh lặng. Một cụ ông ngồi đọc báo chăm chú như thể không có chuyện gì xảy ra chung quanh. Mấy anh nhà ở phố Đinh Tiên Hoàng, tự ý câu dây điện từ nhà, vắt qua đường để phục vụ các “hiệu ảnh di động” trước cổng đền Ngọc Sơn có nhu cầu chiếu sáng mô hình con trâu, đèn xanh đỏ nhấp nháy ... để chụp ảnh đêm giao thừa.

Thương đứa con tinh thần của mình, mấy anh điêu khắc tự mang xà-phòng, nước, ra cọ rửa những bức tượng của mình bày trong vườn tượng.

Highslide JS


Chiều 30 Tết, cảnh tượng quanh hồ nhộn nhịp hơn nhiều so với buổi sáng. Các hãng điện thoại di động điều thêm các trạm phát sóng tăng cường cho khu vực chung quanh hồ Hoàn Kiếm. Các xe truyền hình lưu động, truyền thanh lưu động đã được điều đến phục vụ cho cầu truyền hình đêm 30 Tết.

Những người bán hàng rong ngồi bình thản gọt dứa, tẩm muối ớt, chuẩn bị hàng để bán. Đón trước nhu cầu có cành lộc đầu xuân, nhiều người đã trở từng bó cành cây, dựng ở gốc cây gạo chờ khi bắn pháo hoa xong là “ phát lộc ”.

Cũng như mọi năm, bà Hựu ( người mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu với các bạn ) lại lụi hụi trong “ quán nhỏ ” kẹp giữa hai cây cột điện, chuẩn bị hãm chè phục vụ người đi chơi giao thừa....

Highslide JS


Mọi người đang lặng lẽ, khẩn trương làm những phần việc của mình hướng đến đêm giao thừa.

Đêm giao thừa, mặc dù có mưa bụi nhưng mọi người đổ về hồ vẫn đông. Chúng tôi đứng xem pháo hoa ở khu vực tượng đài Vua Lý Thái Tổ. Khu vực này tập trung chủ yếu là thanh niên, không nhiều người đứng tuổi, trẻ con như khu vực ngã tư Hàng Khay, Bà Triệu, Tràng Thi.

Do trời nhiều mây, có mưa bụi nên pháo hoa năm nay không đẹp như mọi năm. So với năm ngoái, số người đốt pháo ít hơn nhiều. Bù lại, năm nay số đèn trời rất nhiều. Do đèn bay lên bằng lửa đốt bên dưới. Dẫn đến có trường hợp đèn “đậu” trên cuộn dây cáp quang, viễn thông, gây hoả hoạn.

Chắc chắn các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp để hạn chế việc đốt đèn trời trong khu vực phố cũ, phố cổ nhằm ngăn chặn hoả hoạn có thể xảy ra.

Đã thành một phong tục đẹp, mỗi khi có những quả pháo hoa mở đẹp, cháy lâu, tạo những vệt sáng dài như sao chổi, mọi người lại hò reo, tán thưởng. Khi quả pháo hoa cuối cùng, tắt lịm trên bầu trời, mọi người vỗ tay, chào đón mùa xuân mới đang ùa về!

Bài và ảnh: Hà Hồng
hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 135 đã được: 4.6/10 (17 Đánh giá)


Tags: , , , , ,
Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share