Ghế đá Không rõ

[11/02/2009 06:25 | Chuyện bên hồ | Nhận xét(0) | Đọc(7702) ]
   Nguồn: Tự viết || Sưu tầm | Lớn | Vừa | Nhỏ
hohoankiem.org
Highslide JSHôm rồi ngồi nói chuyện với anh em trong Đội An ninh trật tự hồ Hoàn Kiếm, chúng tôi gặp anh Tuấn là trưởng ban quản lý hồ Hoàn Kiếm của quận. Anh cho chúng tôi biết: thành phố đã đồng ý cho một công ty của miền nam thay lại toàn bộ ghế đá bên hồ nhân Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Chúng tôi đã làm cuộc khảo sát bên hồ và thấy chung quanh hồ hiện nay có 200 chiếc ghế đá do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và sản xuất vật liệu chế tạo. Loại ghế đá nay được đặt ở hồ nhân kỷ niệm 990 Thăng Long- Hà Nội. Sau gần 10 năm sử dụng, nhiều ghế đã hỏng: vỡ phần đỡ lưng, bê-tông chân cột.

Trước đó, thời bao cấp ghế đá là loại được làm bằng đá gờ-ra-ni-tô. Có hình dáng như chiếc mễ ở quê, nhưng to bản hơn nhiều. Sau đó được thay bằng loại ghế đá có chỗ tựa hở bằng các thanh bê-tông ( trong bài này chúng tôi xin gửi đến các bạn yêu “ hohoankiem.org” hai bức ảnh tư liệu.

Highslide JS   Highslide JS


Không biết từ bao giờ, ghế đá được đặt chung quanh hồ và hình thù của nó ra sao. Tuy vậy chúng tôi có thể khẳng định chắc chắn với các bạn yêu “ hohoankiem.org ”rằng ghế đá được đặt chung quanh hồ năm 1953 là bằng bê- tông, dáng vẻ như những chiếc ghế khung sắt, sườn gỗ hiện có trong Phủ Chủ tịch, nhưng to và cục mịch hơn nhiều.

Hiện tại còn hai chiếc ghế đá đặt tại khuôn viên bao Nhân Dân giống hệt với ghế đá được đặt chung quanh hồ năm 1955.

Sở dĩ chúng tôi chắc chắn năm 1955 chung quanh hồ được đặt ghế nói trên là vì qua bức ảnh do anh Xuân Hải nhà ở phố Bảo Khánh cung cấp. Bức ảnh chụp hai người đàn ông ngồi bên ghế đá cạnh cây gạo (đối diện với Vườn hoa Lý Thái Tổ ) năm 1955.

Highslide JS


Đó ảnh hai chiến sĩ công an ( ông Trần Quang Ngọ và ông Lương Xuân Quảng), hoạt động trong lòng địch và bị địch bắt. Trong đó ông Ngọ bị Pháp tù ở Côn Đảo, ông Quảng bị tù ở Thanh Liệt ( Hà Nội ), ( chúng tôi sẽ có dịp kể về chiến công của hai chiến sĩ công an nói trên ở bài sau ).

Mong rằng UBND thành phố Hà Nội trước khi quyết định cho đặt loại ghế nào nên mở cuộc thi kiến trúc, tham khảo các nhà sử học, ý kiến người dân, để có được một loại ghế làm đẹp thêm cảnh quan hồ Hoàn Kiếm.

Hà Hồng
hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 139 đã được: 3.6/10 (20 Đánh giá)


Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share