Tầng hai Không rõ

[24/05/2009 04:05 | Chuyện bên hồ | Nhận xét(0) | Đọc(7807) ]
   Nguồn: Tự viết || Sưu tầm | Lớn | Vừa | Nhỏ
hohoankiem.org
Highslide JSHằng ngày đi trên đường, nhất là khu phố cổ, phố cũ gần hồ Hoàn Kiếm, chúng ta luôn bị cuốn vào cuộc sống sôi động ở đây: Cửa hàng, cửa hiệu san sát; người ra người vào nườm nượp.

Để tận dụng mặt tiền tầng một, nhà nào cũng làm cửa sắt để mở hết cỡ, bày được nhiều hàng và để lối cho khách vào xem hàng, hay vào uống giải khát. Do thành phố cấm một số tuyến phố không được để xe trên vỉa hè từ 7 giờ đến 17 giờ hằng ngày, nhiều cửa hàng đã lùi vào trong dành chỗ cho xe máy.

Nhìn chung tầng một đối với những tuyến phố cổ, phố cũ thường được dùng làm cửa hàng, quán ăn, quán giải khát, văn phòng tua du lịch.. do vậy yếu tố kiến trúc thống nhất của ngôi nhà đã bị phá vỡ. Có chăng được bảo tồn từ tầng hai trở lên.

Đi trên phố các bạn đừng nhìn vào tầng một mà hãy nhìn lên tầng hai, sẽ cảm nhận được phần nào hồn phố cổ. Đôi khi ta sẽ bắt gặp những ông lão ngồi thản nhiên đọc báo, nghe chim hót, chăm cây cảnh, bà lão ngồi đan len, nhặt rau, cậu bé, cô bé ngồi học bài, đọc truyện, mặc cho dưới tầng một đông đặc người với một mớ âm thanh hỗn độn. Cuộc sống trên tầng hai dường như dành cho những người già cả, con trẻ. Tĩnh lặng, bình yên như thời bao cấp.

Highslide JS   Highslide JS


Nhìn lên tầng hai ngôi nhà truyền thần số 51 phố Hàng Đào , chỉ có một cửa sổ, ngôi nhà gỗ; ngôi nhà có lan can gỗ ở 36 phố Hàng Cân, hay ngôi nhà số 14 phố Chả cá của Nhà hàng Chả cá lã vọng, ngôi nhà cổ kính số 21 phố Lãn Ông có tầng hai với lan can hoa sắt được chế tác tinh sảo... chúng ta như hình dung thấy bên trong đó là cuộc sống của người Hà Nội ( giống trong những bức ảnh tư liệu ) thời kỳ cuối thế kỷ IX, đầu thế kỷ XX. Có nhiều ngôi nhà, ngói đã thủng, trần đã sụp nhưng không được sửa, chủ nhà phải “úp” lên đó mái tôn để “ bảo tồn” phố cổ.

Highslide JS


Cuộc sống hằng ngày đã làm cho bộ mặt tầng một các ngôi nhà thay đổi, nhưng hồn phố cổ đã phần nào được bảo tồn từ chính tầng hai những ngôi nhà đó.

Lo lắm, tiếc lắm khi một ngày nào đó hồn phố cổ biến mất, thay vào đó là những ngôi nhà mới, bóng lộn !

Hà Hồng
hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 175 đã được: 3.8/10 (16 Đánh giá)


Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share