Ngày 11-6, tại Phủ Chủ tịch, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Trường đại học kỹ thuật Dresden ( CHLBĐ ) tổ chức việc hút bùn ao cá Bác Hồ. Hoạt động nói trên nằm trong khuôn khổ của Dự án nghiên cứu ứng dụng công nghệ hút bùn của CHLB Đức để ổn định và phục hồi môi trường một số hồ ở Hà Nội.

Highslide JS


Công ty HUT (Berlin) là đơn vị trực tiếp đưa máy móc thiết bị và tổ chức việc hút bùn tại ao cá Bác Hồ. Ngài Leon Hard Fechter, Giám đốc Công ty HUT cho chúng tôi biết, việc hút bùn ở thực hiện ba công đoạn: hút bùn, tách nước trong bùn bằng băng tải, xử lý nước thải sau khi ép bùn.

Thông qua bộ điều khiển trên bờ, máy tự lặn xuống nước hút bùn, sau đó bơm bùn lên bể chứa; từ bể chứa bùn được bơm đến hệ thống ép tách nước khỏi bùn và xử lý nước thải. Nhờ có cấu tạo đặc biệt, hệ thống hút bùn không làm ảnh hưởng đến sinh vật, động vật sống trong hồ.

Highslide JS   Highslide JS


Quan sát trên thực tế chúng tôi thấy việc hút bùn bằng công nghệ nói trên không làm đục hồ, cá vẫn bơi bình thường, các thiết bị di chuyển trên hồ không gây tiếng động. Công ty HUT đã ứng dụng công nghệ nói trên để hút bùn hơn 100 hồ của Đức và nhiều nơi khác trên thế giới. Dự kiến việc hút bùn ao cá Bác Hồ sẽ thực hiện trong khoảng năm ngày.

Dựa trên kết quả hút bùn tại ao cá Bác Hồ, các nhà khoa học giữa hai nước Việt Nam và Đức, cơ quan quản lý của Hà Nội sẽ bàn bạc để đưa ra quyết định có dùng công nghệ nói trên vào việc hút bùn hồ Hoàn Kiếm hay không ?

Highslide JS


Trước đó, ngày Ngày 10-6, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Trường đại học kỹ thuật Dresden ( CHLB Đức ) tổ chức hội thảo khoa học quốc tế: “ Công nghệ hút bùn CHLBĐ để ổn định và phục hồi môi trường một số hồ ở Hà Nội ”. Đại biểu dự hội thảo đã nghe và tập trung thảo luận các nội dung chính: Giới thiệu công nghệ và một số kinh nghiệm quốc tế về cải tạo nước hồ; công nghệ hút bùn và tái sử dụng bùn; công nghệ ép bùn bằng băng tải. Hội thảo nói trên nằm trong khuôn khổ của Dự án : “ Nghiên cứu ứng dụng công nghệ hút bùn của CHLBĐ để phục hồi và ổn định một số hồ của Hà Nội” ( từ năm 2008 đến năm 2009).

Mục tiêu của dự án: ứng dụng và tiếp nhận các công nghệ tiên tiến của CHLB Đức trong việc khảo sát địa chất thuỷ văn và hút vét bùn đáy các hồ nhằm cải thiện môi trường sinh thái hồ nội đô. Dự án này được thực hiện trên cơ sở ký kết thoả thuận hợp tác nghiên cứu giữa Bộ liên bang Nghiên cứu và Giáo dục CHLB Đức và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Hà Hồng
hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 181 đã được: 3.9/10 (21 Đánh giá)


Bài viết liên quan Bài viết ngẫu nhiên
Dừng việc vét bùn bằng gầu máy
Cần thận trọng khi dùng gầu máy để vét bùn hồ Hoàn Kiếm
Tập huấn hút bùn bằng công nghệ của CHLB Đức
Việc hút bùn thí điểm chưa làm ảnh hưởng môi trường và vi tảo trong hồ Hoàn Kiếm
Mực nước hồ Hoàn Kiếm giảm 1mm khi hút bùn bằng công nghệ của CHLB Đức
"Cụ Rùa" nổi chiều 24 và ngày 25-11-2009
Cụ Rùa nổi chiều 22-11-2009
Thử tải hệ thống hút bùn ở hồ Hoàn Kiếm
Công nghệ dán quảng cáo trộm
Phóng sự ảnh - hồ Hoàn Ki...
Nhóm ảnh: Tết Trung thu p...
Mão Mèo
Kỷ niệm sớm Ngày Báo chí ...
Năm thứ ba nồi bánh chưng...
Nhà hát Lớn Hà Nội - Kiến...
Cám ơn thầy giáo trường đ...
Gặp người Hà Nội ở Ca-na-...
Gặp nhà báo say Hồ Gươm n...
Diện mạo vùng Hồ Gươm cuố...
Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share