Dự án Phục hồi và ổn định bền vững hồ Hoàn Kiếm chính thức triển khai ngày 12-3. Đây là một trong những dự án về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực nước và môi trường đã được ký kết và hợp tác song phương giữa Bộ Khoa học và công nghệ nước ta với Bộ Liên bang về giáo dục và nghiên cứu CHLB Đức. PGS, TS Hà Đình Đức làm Chủ nhiệm ban quản lý dự án.

Highslide JS


Trước khi thực hiện việc khảo sát hồ các nhà khoa học Việt Nam và CHLB Đức đã đến thắp hương các đền, khu tưởng niệm chung quanh hồ. Điểm đầu tiên là đền Ngọc Sơn, sau đó là khu tưởng niệm vua Lê, tượng đài vua Lý Thái Tổ. Ngày 19-3-2008 các nhà khoa học của hai nước đã đến thắp hương tại đền Bạch Mã.

Highslide JS


Một trong những nội dung quan trọng của dự án là trước khi phục hồi và ổn định bền vững hồ Hoàn Kiếm các nhà khoa học sẽ tiến hành làm thí điểm tại hồ Ba Mẫu.

Highslide JS


Việc khảo sát hồ Hoàn Kiếm trong năm 2008 (nhằm thu thập các số liệu trước khi cải tạo) sẽ được tiến hành trong nhiều đợt. Đợt thứ nhất diễn ra từ ngày 12 đến 14-3.

Ba chuyên gia CHLB Đức và các nhà khoa học nước ta thuộc Viện Công nghệ Môi trường ( Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam), khoa Hoá, Trường đại học khoa học tự nhiên Hà Nội, Trung tâm Môi trường sinh thái (Trường đại học Mỏ địa chất )... đã tiến hành việc đo và lấy mẫu: địa chất thuỷ văn và tầng bùn đáy của hồ; hệ vi tảo, hệ sinh học, chất lượng hoá lý của hồ.

Highslide JS


Phương tiện dùng để khảo sát là các thiết bị cầm tay, thùng đựng mẫu nước chuyên dụng và hai thuyền chèo bằng tay ( không dùng động cơ)

Theo các nhà khoa học, một điều thú vị là trong lúc mọi người thao tác lấy mẫu trên thuyền, Cụ Rùa “lững thững” bơi bên cạnh. Dường như Cụ muốn tìm hiểu làm sao mà chiếc máy siêu âm cầm trên tay của các nhà khoa học có thể phát hiện dưới lớp bùn là một lớp cát dày, di chứng của một nhánh sông Cái ( sông Hồng ngày nay )?
hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 366 đã được: 3.9/10 (18 Đánh giá)


Bài viết liên quan Bài viết ngẫu nhiên
Hồ Hoàn Kiếm 1 tháng 1 năm 1955
Phản ứng của người dân Hà Nội khi tượng bà "đầm xòe" đặt trên nóc Tháp Rùa
Bài phú "Kiếm hồ"
Phóng sự ảnh - Chân dung Tháp Rùa
Chân dung nhà báo "cứu sống" hồ Gươm
"Cái bang" nhí hoành hành quanh hồ Gươm
Ngày chủ nhật của Nguyễn Huy Tưởng và cũng ngày ấy 56 năm sau
Xây lại cống thoát nước ở phố Hàng Khay
Có một dòng sông cổ nằm dưới hồ Hoàn Kiếm
Quà tặng của  người thợ ảnh
"Toàn cảnh" châ...
Người công đức chiếc chuô...
Điểm báo KH&CN trên k...
Xe đạp thiếu nhi thời nay...
Những người nghệ sĩ nhiếp...
"Tôi ghen với ai yêu...
Cần thận trọng khi dùng g...
Mong sao vườn cỏ thành vư...
"Thảm họa" ở h...
Xây lại cống thoát nước ở...
Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share