Ngày 1-8-2008 là một trong những ngày đặc biệt của Hà Nội nói chung và hồ Hoàn Kiếm nói riêng. Đó là ngày bộ máy hành chính Hà Nội mở rộng chính thức hoạt động. Hà Tây, huyện Mê Linh ( Vĩnh Phúc ) và bốn xã phuyện Lương Sơn ( Hoà Bình ) đã chính thức hợp nhất với Hà Nội.

Highslide JS


Các cụ về hưu ngồi bên bờ hồ đoạn đối diện Intimex chuyền tay nhau số báo Hà Nội Mới đặc biệt ngày 1-8-2008. Trong xã luận với tít Cuộc kiến tạo vĩ đại có đoạn: “Đây là thời điểm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử có tính chất quyết định, mở ra những vận hội mới cho sự nghiệp xây dựng phát triển Thủ đô và đất nước... Sau khi được Bộ Chính trị chấp thuận, Chính phủ đã làm tờ trình và chiều 29-5-2008, với 92,9% số đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội khoá XII đã biểu quyết thông qua nghị quyết lịch sử về mở rộng địa giới hành chính thủ đô Hà Nội. Thành phố Hà Nội mới có diện tích: 334.470,02 ha và 6.232.940 nhân khẩu, là một trong 17 thành phố lớn nhất thế giới ”.

Highslide JS


Trong ngày 1-8, tại UBND thành phố Hà Nội, 79 phố Đinh Tiên Hoàng, đã khai mạc kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân Hà Nội và tỉnh Hà Tây. Một trong những nhiệm vụ của kỳ họp này là thông qua danh sách 164 đại biểu HĐND thành phố Hà Nội ( mới ), bầu chức danh thành phố. Ông Nguyễn Thế Thảo được bầu lại làm Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội (mới). Do có sự kiện này mà trước cổng uỷ ban, xe ô- tô mang biển số Hà Nội và Hà Tây đỗ chật cứng, tràn ra cả trước Vườn hoa Lý Thái Tổ.

Highslide JS


Đi chung quanh hồ Hoàn Kiếm ngày 1-8, chúng tôi ghi nhận được không khí ngày hội của thủ đô mới. Các dãy hoa xếp chữ được dựng lên trước cổng uỷ ban, nhiều nhà treo cờ tổ quốc. Đồng hồ đếm ngược ở vườn hoa đền Bà Kiệu cho biết còn 800 ngày nữa là đến đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long –Hà Nội. Tại đây Sở Văn hoá, Thể thao, Du lịch tổ chức chương trình ca múa nhạc chào mừng chủ trương của Đảng, nghị quyết của Quốc hội về mở rộng địa giới Hà Nội. Trên Tháp Rùa các công nhân Công ty Chiếu sáng đô thị đang mắc thêm đèn màu bên cạnh các đèn pha công suất lớn.

Highslide JS


Một trong những biểu hiện đậm nét của việc mở rộng địa giới Hà Nội, đó là từ ngày 1-8-2008, Báo Hà Nội Mới khánh thành biển hiệu báo Hà Nội Mới bằng đèn màu trên nóc nhà của báo.

Vào thăm người bạn trong báo Hà Nội Mới, chúng tôi thấy nét mặt anh vừa mừng vừa lo. Anh kéo chúng tôi ngồi xuống chiếc ghế bọc da, cạnh chỗ ngồi của chị thường trực giãi bày:

- Thế là ngày hôm nay cơ quan chúng tôi tăng thêm 80 người từ báo Hà Tây chuyển về. Toà soạn bây giờ đông hơn 250 người. Mừng là có thêm lực lượng bổ sung, nhưng lo là thu nhập mọi người đều giảm, địa bàn hoạt động rộng.

Làm cái gì mới mà chả khó khăn, anh nói vậy rồi kéo chúng tôi sang quán cà-phê Happro uống cốc nước mát và ngắm nhìn hồ Hoàn Kiếm trong ngày đầu Thủ đô mở rộng địa giới hành chính./.
hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 433 đã được: 4.4/10 (17 Đánh giá)


Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share