Trụ đá Vườn hoa Con cóc đang bị hư hại nặng Không rõ

[21/11/2008 10:56 | Chuyện bên hồ | Nhận xét(0) | Đọc(10864) ]
   Nguồn: Tự viết || Sưu tầm | Lớn | Vừa | Nhỏ
hohoankiem.org
Vườn hoa Con cóc là một vườn hoa nằm tại quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, nằm đối diện với Nhà khách Chính phủ (trước là Bắc Bộ phủ), một bên là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, một bên là Khách sạn Metropole.

Highslide JS


Như các bạn đã biết, Vườn hoa Con cóc đã “chứng kiến” nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Đó là sự kiện cướp chính quyền của những người dân nô lệ vào ngày 19-8-1945. Hàng song sắt của Nhà khách Chính phủ còn lưu lại nhiều vết đạn bắn, có chỗ còn nhìn thấy đầu đạn.

Highslide JS


Thời Pháp thuộc, vườn hoa có tên là Quảng trường Chavassieux (square Chavassieux). Năm 1901 Pháp cho xây dựng ở giữa vườn hoa một bể nước, có một trụ đá to hình vuông, cao khoảng 3,5m ở giữa, chung quanh có những con cóc bằng đồng phun nước lên trụ đá. Người Hà Nội gọi là vườn hoa Con Cóc. Sau 1945 vườn hoa mới được đổi tên thành Diên Hồng.

Highslide JS


Vào đầu thế kỷ 20 một sự kiện được người Hà Nội chú ý đó là vợ chồng vua hề Sác - lô đến hưởng tuần trăng mật tại Khách sạn Metropole. Cặp uyên ương “siêu sao” của thời đại, Sác –lô và nữ minh tinh màn bạc Holywood Paulette Goddard đã nghỉ ở căn phòng suite (phòng hạng sang) trên lầu ba của toà khách sạn cổ kính, để hưởng những giây phút mặn nồng của tuần trăng mật.

Highslide JS


Người dân Hà Nội hồi đó đã kéo đến xem hai người đi dạo trên Vườn hoa Con cóc. Ông sánh bước cùng người đẹp trong bộ áo véc chỉnh tề chứ không phải với chiếc mũ phớt, ba -tong, giầy dài quá cỡ...

Từ ngày 19 đến 20/3/2007, hai mẹ con nữ diễn viên nổi tiếng của Hollywood Angelina Jolie và bé Sáng mới nhận làm con nuôi đã đến Hà Nội để hoàn tất thủ tục xin visa cho Phạm Quang Sáng. Jolie thuê hai phòng, trong đó có Phòng tổng thống, tại khách sạn Sofitel Metropole để lưu lại trong hai ngày. Mỗi phòng giá hơn 1.000 USD/đêm. Trong đó, phòng tổng thống là sang trọng nhất khách sạn, nằm ở góc nhìn ra Vườn hoa Con cóc và đường Ngô Quyền.

Ngày nay Vườn hoa Con cóc là địa điểm lý tưởng cho việc chụp ảnh cô dâu chú rể, người mẫu và nơi đánh cờ tướng của các cụ.

Trải qua một thời gian, các trụ đá trên Vườn hoa Con cóc đã tách ra và có nguy cơ đổ sụp. Các đơn vị có chức năng đã gắn hai đai sắt để bảo vệ trước khi thực hiện công việc sửa chữa toàn bộ trụ đá.

Mong rằng sau khi được “ phẫu thuật” Vườn hoa con cóc lại trở lại duyên dáng, cổ kính như xưa./.
hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 464 đã được: 3.7/10 (15 Đánh giá)


Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share