Ô kìa mùa xuân đã đến ! Không rõ

[18/02/2010 04:50 | hohoankiem.org | Nhận xét(0) | Đọc(7657) ]
   Nguồn: Tự viết || Sưu tầm | Lớn | Vừa | Nhỏ
hohoankiem.org
Trời nóng 28-29 độ C, tất bật công việc cuối năm, lo tổng kết, viết bài Tết, đi cám ơn cộng tác viên...chúng tôi đâu có chú ý gì đất trời đang chuyển mùa.

Sáng mồng một Tết, trong tiết trời se lạnh ( nhiệt độ chừng 14-17 độ C), chúng tôi lại tự thưởng cho mình một món quà đặc biệt: Đi dạo quanh hồ. Nghe tiếng chim hót trên cành cây, ngẩng đầu lên, cảm giác ngỡ ngàng làm ta phải thốt lên: ơ kìa mùa xuân đã đến!

Highslide JS   Highslide JS


Ngọn cỏ bị vít cong xuống bởi những hạt mưa to bằng đầu que tăm. Những chiếc lá non tơ phớt đỏ mới bật khỏi cành cây bằng lăng đối diện với báo Hà Nội Mới sau đêm 30. Trên cành cây bàng già cạnh quán Cà-phê Hapro, những mầm lá xanh non mọc thẳng như những ngọn nến trong đêm hội. Mầm lá non, mưa bụi, trời se lạnh, thưa vắng người đi dạo là hình ảnh đặc trưng của hồ Hoàn Kiếm vào ngày mồng một Tết mỗi năm. Có ông cụ râu tóc bạc phơ chống gậy đi thong thả trên trên phố Hàng Trống.

Vào thời khắc đầu năm mới, những người chúng tôi gặp nhiều nhất đó là những bác “phó nháy” lãng mạn. Họ rời khỏi nhà từ sáng sớm, đi lang thang trong phố cổ, quanh hồ Hoàn Kiếm để ghi lại sự vắng vẻ, tĩnh lặng, vẻ đẹp sâu lắng của những con phố, những ngôi nhà cũ, cổ vắng bóng người.

Highslide JS


Một bác “ phó nháy ” tâm sự: đi chụp ảnh phố cổ vào thời khắc đầu năm mới này, mình có cảm giác như đang được trở về với quá khứ, như đi trên những con phố trong các bức ảnh chụp Hà Nội đầu thế kỷ XX. Để cảm giác đó thật hơn khi đi các bạn nên nhìn lên tầng hai bởi ở đó kiến trúc của ngôi nhà gần như được bảo tồn nguyên vẹn, không bị thay đổi nhiều như tầng một. Bác “ phó nháy “ cười vang: Mọi người ở trong nhà hết để mình ta lang thang trên phố !

Âm thanh đặc trưng nhất của ngày sáng mồng một Tết đó là tiếng rao của người bán hàng rong đi trên chiếc xe đạp. Đường vắng, không gian tĩnh lặng, do vậy tiếng rao rõ từng lời: “ Muối đây, ai mua muối nào”....” Muối đây, ai mua muối nào”...

Highslide JS


Bà bán bánh bao ở phố Lương Văn Can, cầm túi muối vừa mua và giảng giải cho chúng tôi nghe quan niệm của người Hà Nội xưa: Muối là một trong bẩy loại thực phẩm quan trọng nhất của người phương Đông. Mọi người mua muối đầu năm để cầu mong sự may mắn cho cả gia đình. Muối có màu trong suốt, biểu tượng cho sự sạch sẽ, tinh khiết, tượng trưng cho tình cảm tốt đẹp, đằm thắm, sự hòa hợp trong ứng xử giữa con người với con người.

Món quà đầu tiên chúng tôi mang về nhà ngày mồng một Tết Canh Dần đó là những bức ảnh đường phố Hà Nội vắng lặng và túi muối trong suốt.

Hà Hồng
hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 69 đã được: 4.4/10 (23 Đánh giá)


Bài viết liên quan Bài viết ngẫu nhiên
Xuân hội tụ !
Thêm những bức ảnh quý về hồ Hoàn Kiếm
Xuân và bầy trẻ nhỏ
Những người bạn của 'hohoankiem.org'
"Tôi ghen với ai yêu Hồ Hoàn Kiếm hơn tôi"
Xác định được giới tính và nguồn gốc Rùa hồ Hoàn Kiếm
Dừng việc vét bùn bằng gầu máy
Cây lộc vừng gãy thân đã nảy mầm
" Bổ cập " cá cho hồ Hoàn Kiếm
"Tôi ghen với ai yêu Hồ Hoàn Kiếm hơn tôi"
Một thoáng hồn phố cổ
Câu lạc bộ những người yê...
Video cụ Rùa nổi ngày 04 ...
Đêm Nô-en tràn đầy cảm xú...
Thăm nhà báo Hà Hồng
Thế là không còn vườn cây...
Cơm trắng ơi, thịt cá ơi,...
Từ vũng nước nghĩ về sự t...
Thương thay một kiếp ngườ...
Chảo nước nóng hồ Hoàn Ki...
Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share