Ngày 22-5-2024, nghệ sĩ Trần Thế Phong mời tôi đến một khách sạn trên phố Hàng Bè - Hà Nội để anh tặng sách.

Đây là cuốn sách ảnh thứ 12 anh đã xuất bản. Cuốn sách có nội dung độc đáo: Bóng. 108 bức ảnh trong cuốn sách là những hình ảnh mộc mạc, chân chất trong cuộc sống thường ngày của người dân thành phố vào thời điểm đón nắng sớm mai hay tiễn nắng chiều tà.

Trần Thế Phong báo cho tôi tin vui, sắp xuất bản 100 cuốn sách ảnh với giá đặc biệt 9.999.999 đồng và nhiều  người đã đặt mua trước 1/3 số sách sắp in đó. Chúc mừng anh, chúc mừng người nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất thân từ đứa bé bán khoai lang, vé số để kiếm sống sau khi bố mẹ bỏ nhau. Sau này lớn lên khi bén duyên lĩnh vực nhiếp ảnh, ống kính máy ảnh của anh hướng chủ yếu vào  những ngời lao động giản đơn và trẻ em đường phố.

Nổi bật với nụ cười trên môi, xua tan sự mệt nhọc, vất vả, và xua đi cả những giọt nước mắt, hướng tới tương lai tốt lành. Một hướng sáng tác rất riêng của Trần Thế Phong. Anh hiện là chủ nhân của gần 300  giải thưởng nhiếp ảnh trong nước và quốc tế; mở nhiều cuộc triển lãm trong nước và quốc tế; đạt danh hiệu: Nghệ sĩ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc-tước hiệu cao nhất của Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

Biết anh ăn chay trường hơn 30 năm nay, do vậy tôi mời anh đi ăn ở một nhà hàng chay đối diện ga Hàng Cỏ trước giờ anh ra sân bay trở về Thành phố Hồ Chí Minh. Vừa ăn tôi vừa phỏng vấn nhanh.

Bí quyết nào giúp anh chụp được những bức ảnh có chất lượng?

Có nhiều bí quyết nhưng trước hết người cầm máy phải có sự rung động thật sự với đối tượng mình chụp. Khi chụp trẻ em trên đường phố, hay mọi miềm quê của đất nước, chỉ cần thấy chúng nói cười, hay nét mặt rạng rỡ  là tôi bấm máy.

Trên đường đưa nghệ sĩ phương Nam về khách sạn lấy đồ ra sân bay, nhìn những cánh hoa phượng đỏ, bằng lăng tím bên hồ đung đưa theo gió như những bàn tay vẫy gọi, Trần Thế Phong nói: Lần này em ra Hà Nội ít ngày quá cho nên không có nhiều thời gian đi săn cảnh Hồ Gươm, anh sướng nhất khi cả ngày được lang thang ở đây.

Hà Hồng

hohoankiem.org

  Đánh giá bài viết

Bài viết số 1065 đã được: 0.0/10 (0 Đánh giá)


Bài viết liên quan Bài viết ngẫu nhiên
Được tặng ảnh chân dung
Bản thảo truyện ngắn Rùa Hồ Gươm
Trong hai ngày 3 và 4-4-2024, hai đoàn đến thăm Không gian Văn hóa Hồ Gươm
Không gian văn hóa Hồ Gươm được tặng mẫu vật quý
Người gắn bó với Hồ Gươm nhiều năm
Món quà đầu năm
Hai niềm vui trong một buổi chiều.
Dịp tổng hợp lại các tri thức về Hồ Gươm
Không gian Văn hóa Hồ Gươm được đón nhiều người yêu hồ đến thăm
Người sống được nhờ Hồ Gư...
Mời các bạn đóng góp ý ki...
Phóng sự ảnh - Thi công đ...
Nhạc hội cảnh sát tưng bừ...
Kể chuyện Triển lãm ảnh &...
Nét mới trong ngày 23 thá...
Hồ Hoàn Kiếm có hai cây M...
Bé và mùa xuân
Panorama - Toàn cảnh Hồ H...
Gặp nhạc sĩ Nguyễn Cường ...
Hãy Register thành viên để có thể viết nhận xét

Nếu bạn thấy bài viết hay vui lòng Bookmark bài viết. Cám ơn bạn!

Bookmark and Share